วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Why Linear?

ทำไมถึงต้องทำงานที่ Linear

ถ้าใครอ่าน บทความเรื่อง Color Space จะรู้ว่า การที่เราจะทำการปรับเปลี่ยน ดัดแปลง ภาพที่เราได้มา ที่เป็น Log, sRGB มาทำงานเนี่ย มันจะ "ผิด" ไปจากที่โปรแกรมได้ตั้งใจไว้ เพราะโปรแกรมออกแบบมาให้ทำงานกับแสง ที่เป็น Linear Color Space
พูดไปก็เข้าใจยาก ก็เลยคิดว่า จะยกตัวอย่าง ด้วยภาพ
โดยจะยกตัวอย่างจากภาพ Marcie เหมือนเดิม
  • อันดับแรก เราจะใช้ Loader อ่านไฟล์เข้ามา พร้อมกับการ Bypass Conversion เพื่อจะให้ภาพเป็น Log Color Space
  • ทางด้านบน เราจะทำการแปลง Log2Lin ซะก่อน แล้วต่อเข้า Defocus จากนั้นเราจะแสดงภาพที่ได้ ทางด้านซ้าย (ที่เปิด viewerLUT เป็น sRGB)
  • ทางด้านล่าง เราจะทำการ Defocus ก่อน แล้วจึงแปลง Log2Lin แล้วก็แสดงผลที่ทางด้านขวา (ที่เปิด viewerLUT เป็น sRGB เช่นกัน)
ถ้าดูเผินๆ สุดท้ายสิ่งที่แสดงผลก็น่าจะเหมือนกัน ใช่ไหม? ลองมาดูกัน
รูปแรกจาก viewer ทางซ้าย
รูปที่สองจาก viewer ทางขวา

สังเกตุไหมว่าต่างกันตรงไหนบ้าง?
ลองซูมเข้าไปดูกัน
รูปแรกจาก viewer ทางซ้าย
รูปที่สองจาก viewer ทางขวา
ส่วนที่เป็น Hilight ของภาพซ้าย จะสังเกตุเห็น Bokeh
ในขณะที่ภาพจากทางขวา ไม่มี Bokeh เลย
รูปแรกจาก viewer ทางซ้าย
รูปที่สองจาก viewer ทางขวา
สังเกตุลักษณะการ Blend ของสีต่างๆ
เราส่วนใหญ่ต่างก็เคยเรียนเรื่อง Color Wheel (RGB, CMYK) เราจะลองมาดูว่า สีแสงต่างๆเมื่อมาทับกัน จะเกิดสีอะไรบ้าง
ถ้าย้อนกลับไปดูแถบสีข้างบน คราวนี้เราจะสังเกตุเห็นทันทีว่า เมื่อเราทำการปรับภาพแบบที่ถูกต้อง (ที่ Linear) และไม่ถูก(ปรับที่ Log) มันต่างกันตรงไหน? และน่าจะเข้าใจแล้ว ถึงเหตุผลที่ว่า ทำไม? เราถึงควรทำงานแบบ Linear Color Space

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น