วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Fusion Linear Workflow (Simple)


Fusion Linear Workflow (Simple) คราวที่แล้วเป็นแบบที่เอามาจากเวปที่คนที่ใช้ Fusion มานาน เขาแนะนำ แต่ดูเหมือนคนที่คุ้นเคยกับ Nuke อาจจะคิดว่ามันวุ่นวาย วันนี้ก็เลยเอามาเขียนต่ออีกหน่อย เป็นวิธีที่ไม่ต้องต่อ Node เยอะ (และคิดว่าก็คล้ายๆกับที่ Nuke ทำ)


อันดับแรกเลยคือ

--------------------------------

Loader

--------------------------------


ส่วนแรกเลยก็คือ Loader ซึ่งเราจะทำการแปลงจาก Log --> Linear ที่ตัว loader เลย โดยให้สังเกตุว่า ในวิธีก่อนหน้า เราจะทำการปิด color management โดยการ ติ๊ก Bypass Conversion แต่คราวนี้เราจะไม่ติ๊ก และยอมให้ Fusion ทำการแปลง Log --> Linear ให้เราเลย  และ Log Type ในที่นี้เราจะใช้ Cineon (เพราะภาพ Marcie ที่โหลดเข้ามาเป็นแบบนั้น)

ปล. ให้สังเกตุ Black Level, White Level โดยปกติจะเป็น 95 / 685 อยู่แล้ว โดยค่าที่่ต่ำกว่า และ สูงกว่า ทั้งสองค่านี้(10bits จะมีค่าตั้งแต่ 0-1024) จะเป็นค่า Super Black / Super White คือ มืดมากกว่ามืด(ที่ตาจะมองออก) และ สว่างมากกว่าสว่าง(ที่ตาจะมองออก) หมายถึง ข้อมูลที่เก็บมามันกว้างมาก เพราะฟิลม์สามารถเก็บข้อมูลได้กว้างกว่าตาเราเห็น มันจึงมีส่วนที่สูงและต่ำกว่า และ ค่า 95 /685 จะเป็นค่าอยู่ในช่วงที่มืดและสว่างสุดที่ตามองเห็น จึงเป็นค่าเริ่มต้น ที่จะเห็นได้ทั่วๆไปในโปรแกรม composite ทั้งหลายทั้งปวง

--------------------------------

ViewerLUT

--------------------------------

หลังจากเราแปลง color space เป็น Linear แล้วเนี่ย เราต้องตั้ง ViewerLUT ของเรา เพื่อทำการแสดงผลจาก Linear --> sRGB เพื่อแสดงสีสรรให้ดูถูกต้องบนหน้าจอมอนิเตอร์ของเรา โดยการติ๊กปุ่ม LUT แล้วเราก็จะคลิ๊กที่ลูกศร เพื่อเลือก option "Gamut View LUT" หลังจากนั้นเราจะเลือก "Edit" เพื่อเรียกหน้าต่าง LUT Editor ขึ้นมา แล้วดูให้แน่ใจว่า Source Space เป็น "No Change" และ Output Space เป็น "sRGB"

--------------------------------

Saver

--------------------------------

สุดท้าย ตรงส่วนที่เป็น Saver หรือตัว Render ของเรา เราก็จะปรับ Log Type ให้เป็น Cineon เลย ให้สังเกตุตัวกราฟ จะเห็นว่า แม้จะเลือก Log Type และ Bypass Conversion เหมือนกันกับ Loader แต่กราฟนั้นกลับไม่เหมือนกัน นั่นเพราะว่าตัว Saver นั้นน่ะ ได้ทำการแปลงจาก Linear (ที่ถูกแปลงโดย Loader) เพื่อกลับไปเป็น Log ที่ตัว Saver เลย ก็ประมาณว่า Saver ได้ทำการ invert กราฟของ Loader นั่นเอง

เอาล่ะ จบกันตรงนี้แหละครับ กับการทำ Fusion Linear Workflow แบบง่ายๆ(ขึ้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น