วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Fusion Linear Workflow


Fusion Linear Workflow ที่อ่านมาจากเวป http://www.designimage.co.uk/viewing-linear-workflows-simplified/ เลยเอามาเขียนเป็นไทยให้พอเข้าใจไอเดียนะครับ

ผู้เขียนเขียนเอง: หลังจากอ่านบทความที่แล้ว คงจะพอเข้าใจเรื่อง color space ไปแล้ว แล้วคงเข้าใจแล้วว่า เพราะคนทำงานหนัง เขามักจะทำงานกับภาพที่ ได้มาจาก film scan เขาจึงทำงานกับ Linear color space เพื่อให้การทำงาน composite ของเขานั้น มีความถูกต้องตามที่ควรจะเป็น เพราะงั้นวันนี้ ผมก็เลยมาเขียนถึงวิธีการทำงานแบบ Linear Workflow ใน Fusion กัน (วันหลังอาจจะเขียนถึง Nuke ถ้าไม่ขี้เกียจ)
หลักๆในการทำงานแบบ Linear Workflow เนี่ย ก็จะทำการตั้งค่า ไม่กี่อย่างนะครับ โดยกรณีนี้ คือการ Composite กับภาพที่มี color space เป็น Log เช่นภาพจำพวกที่ได้รับมาจาก film scan คือภาพ .cin หรือ .dpx นะครับ

--------------------------------

Loader

--------------------------------



ส่วนแรก ก็คือการโหลด footage เข้ามา โดยเราจะตั้งค่า color managment ของตัว loader เองเนี่ย ให้เป็น "Bypass Conversion" เพื่อปิดการทำ color managment

--------------------------------

Log to Lin

--------------------------------

จากนั้นเราก็จะทำการต่อ Cineon Log tool เข้ากับ Output ของ Loader แล้วตั้งค่า Log to Lin เพื่อแปลง color space เป็น Linear เพื่อทำการ Composite

--------------------------------

ViewerLUT

--------------------------------

หลังจากเราแปลง color space เป็น Linear แล้วเนี่ย เราต้องตั้ง ViewerLUT ของเรา เพื่อทำการแสดงผลจาก Linear --> sRGB เพื่อแสดงสีสรรให้ดูถูกต้องบนหน้าจอมอนิเตอร์ของเรา โดยการติ๊กปุ่ม LUT แล้วเราก็จะคลิ๊กที่ลูกศร เพื่อเลือก option "Gamut View LUT" หลังจากนั้นเราจะเลือก "Edit" เพื่อเรียกหน้าต่าง LUT Editor ขึ้นมา แล้วดูให้แน่ใจว่า Source Space เป็น "No Change" และ Output Space เป็น "sRGB"

--------------------------------

Linear to Log

--------------------------------

โดยหลังจากการทำ Composite แล้ว เราก็จะทำการแปลงภาพ Linear ของเรา กลับไปเป็น color space แบบ Log เพื่อทำการ Render ออกไปเป็นไฟล์เหมือนต้นฉบับอีกครั้งหนึ่ง (.cin หรือ .dpx ที่เป็น Log color space)

--------------------------------

Saver

--------------------------------

สุดท้าย ตรงส่วนที่เป็น Saver หรือตัว Render ของเรา เราก็จะปรับ Log Type ให้เป็น Bypass เพราะเราเพิ่งจะแปลง Linear ---> Log แล้ว ด้วย Node ก่อนหน้านี้ ในกรณีที่เราจะ Render ออกเป็น .cin, .dpx เหมือนเดิมนะครับ


ปล. จริงๆมันจะมีวิธีทำงาน ที่มีขั้นตอนที่มันน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่คนเขียนต้นฉบับ เขาแนะนำให้ทำแบบนี้นะครับ เพราะเขาบอกว่า จะได้เห็นทุกอย่างอยู่ใน flow ชัดๆไปเลย ไว้จะมาเขียนให้อ่านกันวันหลัง
ส่วนใครอยากจะโหลด Macie (ผู้หญิงในภาพ) ก็เข้าไปโหลดจากเพจนี้นะครับ
http://motion.kodak.com/motion/Support/Technical_Information/Lab_Tools_And_Techniques/digitallad.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น