วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Photo Modeling

หลังจากที่ได้ดู Video นี้แล้ว ก็เห็นว่า CG Pipeline เมื่อปี 2012 ของฝรั่งนั้นไปไกลขนาดไหนแล้ว ถ้าดูในวีดีโอนั้น จะเห็นว่า เขาใช้ Scan Data จาก Lidar Scan มา สร้าง ProxyGeo
วันนี้ก็เลยหยิบส่วนหนึ่งของ Workflow มาเขียนถึง แต่จะต่างกันนิดหน่อยตรงที่ อีตา Scott Metzger จะเริ่มจาก Lidar Scan แล้วก็สร้าง ProxyGeo ด้วยการ Snap Modeling เข้าไปบน Lidar Mesh
แต่ VFX ไทยๆคงจะไม่ได้เริ่มที่ Lidar ตลอด แต่จะถึงอย่างนั้น เราก็สามารถสร้าง ProxyGeo ได้ง่ายๆ ด้วยการทำ Photo Modeling

What is Photo Modeling?

(เริ่มดูนาทีที่ 7:00-7:53)
มันก็คือการที่เราสร้างโมเดลจากภาพถ่ายนั่นเอง ถ้าคนสนใจ CG ก็อาจจะเคยได้ยิน Photoscan ซึงจะถ่ายภาพหลายๆภาพ แล้วนำมาคำนวนโมเดลสามมิติ หรือ โปรแกรมอย่าง 123Dcatch แต่กระบวนการเหล่านั้น จะให้โมเดลที่เป็นแบบ Lidar คือ จะเป็น triangle mesh ที่แน่นมากๆ และไม่ได้เป็นระเบียบอะไร (Topology ไม่สวย) ซึ่งนั่นตรงกันข้ามกับ ProxyGeo (โมเดลที่ละเอียดน้อย แต่ยังคงรูปแบบที่ใกล้เคียงกับวัตถุจริงมากที่สุด ที่สำคัญ Topology ดีหน่อย เพื่อจะได้เอาไปทำ UV)

เราต้องมีอะไรบ้าง?
  1. Images Sequence ของวัตถุที่เราต้องการโมเดล download here (ดูวิธีการถ่ายด้านล่าง)
  2. Tracking Software
  3. Modeling Software
วันนี้จะมีโปรเจคให้เอาไปทำกันง่ายๆครับ โดยจะทำทุกอย่างบน Blender เพราะมันทำได้ (ใครไม่มีก็ไปโหลดกันฟรี) แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้ blender เท่านั้นนะครับ ใครถนัดอะไรก็ตามสะดวก

วิธีที่เราถ่ายภาพวัตถุก็คือการที่เราถ่ายภาพโดยเดินไปรอบๆวัตถุที่เราต้องการจะโมเดล โดยปกติก็ถ่ายแค่ 8 มุมก็พอ (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าวัตถุที่เราจะทำนั้น ต้องการรายละเอียดแค่ไหน เราอาจจะจำเป็นต้องถ่ายเจาะไปที่บางจุด บางด้าน เพื่อช่วยให้เราเทรคได้ดีขึ้น หรืออาจจะช่วยเราตอนเราโมเดลรายละเอียดในภาพหลังก็เป็นได้)

ขั้นตอนการทำงาน

  • อันดับแรกก็เทรคจุดสำคัญๆของวัตถุ
  • อันดับต่อมาก็คือการ Solve หา Camera Position ในแต่ละเฟรม และตำแหน่งจุดเทรคจากขั้นตอนที่แล้ว

  • อันดับสุดท้ายก็คือการ โมเดล โดยใช้ locator ที่เราได้ solve มาจากขั้นตอนที่แล้ว เป็นพื้นฐาน

  • ส่วนคุณจะใส่รายละเอียดเข้าไปแค่ไหนนั้น ก็อยู่ที่จุดอ้างอิง locator และเวลาที่คุณมีแล้วล่ะ


จะทำบ้านทั้งหลังก็ยังไหว

Download Link สำหรับคนที่ อยากได้โปรเจค blender ใน stage ต่างๆเพื่อนำไปศึกษาครับ (ต่างจาก link ข้างบนนะ อันนี้มีไฟล์ blender ให้ด้วย แตกไฟล์ในโฟลเดอร์ แล้วเปิดดูได้เลย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น